000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ใครรู้ ช่วยบอกที
วันที่ : 04/02/2023
1,381 views

"ใครรู้ ช่วยบอกที"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ใครที่เพิ่งไปเดินงานเครื่องเสียงบ้านเรา คงแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง  เมื่อพบ 2 กับ ลำโพงวางหิ้ง ตู้ก็ไม่ใหญ่อะไรเลย ลำโพง2 ทาง  ดอกลำโพงกลาง/ทุ้ม ประมาณ 4 นิ้ว ดอกแหลมประมาณ 2 นิ้ว ที่ติดราคาไว้ 2.2 ล้านบาท/คู่( ครับ  2 ล้าน 2 แสน บาท)  กับอีกคู่ ยี่ห้อเดียวกัน ใหญ่กว่าอีกหน่อย ติดราคาไว้ 3.2 ล้าน บาท/คู่ ครับ ราคาเท่ากับบ้าน 1 หลัง หรือแพงกว่ารถเบนซ์ บางรุ่น มีคนถามผมว่า มันเกิดอะไรขึ้น ผมพยายามกวาดสายตา หาสเปคข้อมูล  เทคโนโลยี่การออกแบบ ว่าจะพิสดารพันลึกอะไรบ้าง ไม่มีรายละเอียดใดๆเลย ยี่ห้อก็ไม่เคยได้ยินในยุทธจักร  

แต่ถ้าประเมินจากความรู้ของผมในวงการมาร่วม 60 ปี ต่อให้ใช้วัสดุที่พิสดารที่สุด ไฮเทคล่าสุด แพงสุด มันก็เป็นไปไม่ได้ที่ราคาจะต้องสูงขนาดนี้  วางหิ้งแพงสุด 2ทาง ดอกกลาง/ทุ้ม 4  นิ้ว ราคา 1.4 ล้านบาท เมื่อ10 ปีที่แล้ว เสียงก็ยังไม่สมราคาอย่างยิ่ง

ในห้องโชว์เดียวกันนี้ เจอ เพาเวอร์แอมป์โมโนขนาดก็ไม่ใหญ่โตอะไร ราคา ตัวละ (โมโน) 2.2 ล้านบาท !  เครื่องเล่นCD ตัวละประมาณ 9 แสนบาท ดูจากหุ่น ก็ไม่ได้พิสดารอลังการงานสร้างอะไรเลย  ทำให้นึกถึงลำโพงวางพื้นขนาดใหญ่สูงท่วมหัว รูปทรงประหลาดประเภทฮอร์น ที่ราคา 6-7 ล้านบาท ถึงกว่า 30 ล้านบาท โผล่มาแบบเดียวกันเลย นึกให้ตายอย่างไร ราคามันก็ไม่มีทางสูงขนาดนี้ไปได้  หรือสายไฟ AC เส้นละ 1 ล้านบาท  สายลำโพง คู่ละ 1 ล้านบาท สายเสียงอีก 1 ล้านบาท/คู่  พยายามค้นหาข้อมูลทางเทคนิค ว่ามันแพงลิบลิ่วเพราะอะไร ก็หาไม่ได้   

เออ อย่างถ้าเป็นสเตอริโอ  อินทริเกรทแอมป์ ยี่ห้อหนึ่ง  ตัวเครื่องขนาด สูง 1 ศอก หน้ากว้าง1 ศอก ลึก 1 ศอก
หนักเป็น 100 กก. ที่มีข้อมูลการออกแบบที่พิสดาร  ระดับ อวกาศกันเลย สเปคโคตรเทพสุดในโลก   อย่างนี้ ราคา 1 ล้านบาท มีเหตุผล เข้าใจได้

ทุกวันนี้ วงการเครื่องเสียงไฺฮเอนด์ มันตั้งราคากันเพ้อเจ้อแปลกๆ บอกไม่ถูก ใหม่ๆก็สร้างความตื่นเต้น เรียกร้องความสนใจให้แฟนคลับแห่กันมาชม มาฟังเป็นบุญหูสักครั้ง  แต่เมื่อมาได้ฟังกันจริงๆ ต่างผิดหวัง  พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า " ไม่มีอะไรในกอไผ่"  

ว่าไปแล้ว  ปัจจุบัน เครื่องเสียง แม้แต่รุ่นที่ไม่ได้แพงแบบไร้เหตุผลสุดๆ ราคา กับเสียง ก็ไม่สอดคล้องกันอย่างยิ่ง   เทียบกับในอดีต
พูดง่ายๆ ราคาในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพเสียงแต่อย่างใด วัดหรือดูจากราคาไม่ได้ เหมือนกับว่า วงการเครื่องเสียง โดยเฉพาะไฮเอนด์ หาคนออกแบบเป็นงาน หรือ ฟังเป็น แทบไม่เหลืออีกแล้ว !!  ขาย ความแพง  อย่างเดียว

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459